เปิดตัว klabban.com


Technology + Travel + Review + Life

Updated On November 12, 2023 by Adisak Chaiyakul

cover

สวัสดีผมชื่อโอ็ตนะครับ ผมเป็นโปรแกรมเมอร์วัยใกล้ๆ 30 คนหนึ่งที่ชอบปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว ดนตรี และการมีชีวิตอิสระ ผมเลยทำเว็บนี้มาเพื่อใช้สื่อสารและเป็น portfolio ไว้หางานในอนาคตไงหละ555 หลังจากลองผิดลองถูกมาร่วมเดือนผมก็ได้ปล่อยเว็บนี้ออกมาได้สำเร็จ พูดตามตรงเลยคือช่วงนี้ผมสนใจเทคโนโลยี headless CMS/Ecommerce อยู่ ซึ่งพบว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจที่ผสานความลงตัวระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่ ความเป็นมิตรกับผู้ใช้ และความเร็วในการพัฒนาได้อย่างเหมาะสม ผมเลยทำเว็บนี้ขึ้นมาเพื่อพิสูจน์ เรียนรู้และลองใช้เองว่ามันจะสามารถตอบโจทร์ความต้องการของผมได้จริงหรือไม่ก่อนที่จะเอาไปใช้กับคนอื่น เอาจริงๆผมมีประสบการกับ Headless Ecommerce มา 1 ปีแล้วหละ โดยเว็บไซด์นี้ผมเลือกใช้ Next.js + WordPress ผ่าน Wpgraphql ซึ่งผมจะมาพูดลงลึกถึงเรื่องเทคโนโลยีในตอนถัดๆไป

KLABBAN คืออะไร คำนี้มาจากไหน

KLABBAN = กลับบ้าน

ผมถามมาหลายคนเขาก็ไม่แน่ใจว่ามันอ่านว่าอะไรนะ ผมก็ไม่รู้ว่ามันเป็นชื่อที่ดีรึป่าวแต่เอาหน่า จริงๆผมจนมาตั้งแต่ตอนผมอยากทำแอพเดลิเวอรี่แล้ว ประมาณว่าสั่งกลับบ้านอะไรแบบนั้น แล้วความในใจลึกๆอีกอย่างของคำนี้คือ ผมอยากให้คนกลับบ้าน ผมไม่ชอบการที่เด็กรุ่นใหม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพเพื่อโอกาศในหน้าที่การงานที่ดีกว่าโดยที่ไม่ได้มีทางเลือกในชีวิตมากนัก ผมไม่คิดว่าทุกคนเหมาะกับกรุงเทพเหมือนกับต้นไม้แต่ละชนิดก็เหมาะกับดินแตกต่างกันใช่มะ ผมก็อยากหาวิธีช่วยให้การกลับบ้านมันง่ายขึ้นนะเลยอยากทำแอพเดลิเวอรี่ในตอนนั้น มันเกี่ยวไงวะ!!! เอาเป็นว่าถ้าผมทำมันขึ้นมาจริงๆแล้วเดียวผมจะมาเล่าให้ฟังละกันนะ 555

เว็บไซด์นี้คืออะไร

เว็บ klabban.com เป็น blog ส่วนตัวที่จะพูดถึง 3 เรื่องหลักๆคือ

  1. Technology เราจะพูดถึงเทคนิคการเขียนโปรแกรมโดยเบื้องต้นจะเน้น WordPress Next.js Ecommerce และเทคนิคการทำเว็บไซด์ด้วยเทคโนโลยี Headless เป็นหลัก
  2. Travel ช่วงนี้ผมสนใจการใช้ชีวิต outdoor เป็นพิเศษและพบความสวยงามของธรรมชาติแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนของชีวิต เลยจะมาเล่าเรื่องสถานที่ ผู้คนและวัตนธรรมต่างๆที่ผมไปพบเจอมาผ่านการเดินทางด้วยจักรยาน(และมอเตอร์ไซด์ในอนาคต)
  3. Review ผมอะบ้าของเล่นอยู่แล้วเช่น จักรยาน อุปกรณ์แค้มปิ้ง หูฟัง เครื่องดนตรีต่างๆ ถ้าผมไปพบไปเห็นอะไรน่าสนใจก็จะมารีวิวให้ฟังละกันนะ

สุดท้ายแล้วผมเองไม่ใช่นักเขียนมืออาชีพ แต่ก็กระหายที่จะเรียนรู้วิธีการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้น ผมคงเขียนมันด้วยภาษาที่อ่านดูแปลกๆหน่อย ถ้าหากมีอะไรที่อยากแนะนำหรือพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง Headless WordPress จักรยาน การท่องเที่ยวหรืออะไรก็ตาม ก็ทักมาในช่องทาง Social Network ได้เลย

cover

Craft by

Adisak Chaiyakul

Developer ที่ชอบปั่นจักรยาน รักในเสียงดนตรี และการท่องเที่ยวธรรมชาติ มีความพยายามที่จะหา solution สำหรับ SME และคนตัวเล็กที่จะเอาชนะความเหลื่อมล้ำทางโอกาศด้วยเทคโนโลยี สนใจและเสพเนื้อหาแทบทุกเรื่องแต่สื่อสารไม่ได้เก่ง แต่กำลังพัฒนาตัวเองอยู่นะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Klabban.com